Hai nhà khoa học nữ giành Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

 

Hai nhà khoa học nữ giành Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021
Hai nhà khoa học nữ được vinh danh với Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021. (Nguồn: BTC)

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia có sự tham dự của bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học nữ, các nữ sinh...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định, Giải thưởng Kovalevskaia là dịp thúc đẩy tuyên truyền và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bà Hà Thị Nga công bố Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 được trao cho GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và GS.TS. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Minh Thủy - Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ.

Hai nhà khoa học nữ đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đời sống mang tính nhân văn sâu sắc và mang lại giá trị kinh tế cao. Thành tích là minh chứng mạnh mẽ cho tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học.

Hai nhà khoa học nữ giành Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng trân trọng và chia sẻ các chị phải trải qua quá trình phấn đấu vươn lên không ngừng nghỉ với vô vàn khó khăn, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng rất đáng khâm phục để đóng góp cho sự phát triển đi lên của đơn vị, tập thể và lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng tại Việt Nam...

Rất mong các nhà khoa học tiếp tục phát huy nội lực, tình thần sáng tạp, đoàn kết, để chinh phục các đỉnh cao khoa học, tri thức mới.

Vai trò tiên phong của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, mà còn là những người trực tiếp nuôi dưỡng, đào tạo, truyền cảm hứng về nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ”.

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen cho 4 cá nhân nhà khoa học nữ vì đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, gồm:

TS. Nguyễn Kim Anh - Nghiên cứu viên chính, Phòng Nghiên cứu và Xử lý thông tin Môi trường, Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Thị Bảy - Giảng viên, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Phương Thảo - Trưởng phòng, Phòng Quan hệ đối ngoại, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng, Phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sự ghi nhận, biểu dương của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với cá nhân các nhà khoa học nữ có ý nghĩa to lớn trong việc khuyến khích phụ nữ Việt Nam tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Ngoài hoạt động trao giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao học bổng Kovalevskaia năm 2022 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đặng Minh Ngọc, lớp 12A2 Toán, Nguyễn Hằng Linh, lớp 11A2 Toán và Trần Quỳnh Trang, lớp 10A2 Toán.

Hai nhà khoa học nữ giành Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng học bổng cho 3 nữ sinh. (Nguồn: BTC)

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng học bổng cho 3 nữ sinh nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần học tập và mong muốn các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, nghiên cứu và tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ các nhà khoa học, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Hội Nữ trí thức Việt Nam trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm nghiên cứu khoa học hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và một số sản phẩm từ mô hình chuyển giao khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nữ.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1985, là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Đây là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội...

Từ năm 1985 đến nay, giải thưởng được trao cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…

LÊ AN/Theo Baoquocte.vn