Thế giới hôm nay: 19/01/2022

Một số tin tức quốc tế đáng chú ý ngày  19/1/2022 trên tờ the Economist.

Nguồn: The Economist Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Mỹ về Giao thông và Cơ sở hạ tầng và Chủ tịch Tiểu ban Hàng không đã kêu gọi AT&T và Verizon hoãn ra mắt các dịch vụ 5G mới, vốn sẽ hòa sóng vào thứ Tư. Trước đó các CEO ngành hàng không đã lên tiếng phản đối vì cho rằng công nghệ mới làm nhiễu sóng máy bay cũ, khiến chúng không thể sử dụng được. “Hàng chục nghìn người Mỹ” có thể bị mắc kẹt ở nước ngoài, theo một bức thư chung của họ.

Microsoft sẽ mua hãng game Activision Blizzard với giá gần 70 tỷ USD. Đây là một thương vụ béo bở. Activision có gần 400 triệu người chơi hàng tháng và được biết đến với các tựa game nổi tiếng như “Call of Duty,” “Candy Crush” hay “World of Warcraft.” Đây là vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của Microsoft, và sẽ đưa ông chủ Xbox trở thành công ty trò chơi lớn thứ ba thế giới.

Goldman Sachs báo cáo lợi nhuận 3,9 tỷ USD trong quý cuối năm 2021, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn dự báo của các nhà phân tích. Ngân hàng đầu tư phố Wall này kiếm được ít hơn từ giao dịch vì thị trường vốn cổ phần hạ nhiệt, song vẫn bội thu nhờ mảng cố vấn đầu tư. Lợi nhuận cả năm đạt mức kỷ lục 21,6 tỷ đô la – gấp đôi năm 2020.

Chính phủ Tonga đưa ra tuyên bố đầu tiên sau thảm họa sóng thần hôm thứ Bảy, vốn xuất phát từ một vụ phun trào núi lửa dưới biển. Họ cho biết phải hứng chịu “thảm họa chưa từng có” và xác nhận có ba người thiệt mạng: hai từ Tonga và một người Anh. Úc và New Zealand cam kết viện trợ nhưng tro bụi trên đường băng của sân bay chính khiến máy bay cứu trợ khó hạ cánh.

Hai trận động đất giết chết ít nhất 27 người ở tỉnh Badghis miền tây Afghanistan, một trong những vùng nghèo nhất đất nước. Hàng trăm ngôi nhà, vốn đã trải qua nhiều ngày mưa lớn, hoàn toàn bị phá hủy. Giới chức cảnh báo thương vong có thể tăng khi cứu hộ đẩy mạnh tìm kiếm.

Moderna có kế hoạch tung ra một loại vắc-xin kết hợp covid-19 và cúm mùa trong năm tới. Tuy nhiên một số người lo ngại việc tiêm chủng cả hai loại bệnh trong thời gian ngắn sẽ làm giảm khả năng bảo vệ. Một số cơ quan y tế, như Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, đã nói không có bằng chứng kết luận như vậy. Trong khi đó, kết quả ban đầu của một thử nghiệm ở Israel cho thấy mũi tiêm covid thứ tư không giúp tăng kháng thể chống omicron so với liều ba.

Giới chức Bắc Kinh kêu gọi mọi người không đặt giao hàng từ nước ngoài, trong bối cảnh chính quyền đổ lỗi cho một gói hàng từ Canada về một ca omicron gần đây. Các quan chức cho biết nếu người dân nhận bất cứ thứ gì từ nước ngoài, nó nên được mở bằng găng tay phẫu thuật ở không gian mở. Trong khi đó tại Hong Kong, cảnh sát bắt giữ hai tiếp viên của Cathay Pacific vì vi phạm quy tắc cách ly, làm dấy lên lo ngại về làn sóng omicron ở lãnh thổ này.

Con số trong ngày: 300.000, là số người Ukraine đã trải qua một số kinh nghiệm quân sự kể từ khi Nga xâm lược đất nước vào năm 2014.

TIÊU ĐIỂM

Tổng thống Pháp phát biểu trước Nghị viện Châu Âu

Thứ Tư này tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phát biểu ngắn và tranh luận với Nghị viện Châu Âu. Đây là sự kiện biểu tượng để mở ra năm chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu của Pháp, vốn là một nhiệm vụ luân phiên kéo dài 6 tháng. Dù ông Macron được cho là sẽ nói về bản sắc và giá trị châu Âu, người Pháp sẽ chỉ chú ý đến các chi tiết về tình hình trong nước. Đó là vì Pháp sẽ bầu tổng thống vào tháng 4 tới và Macron dự kiến chính thức tuyên bố tái tranh cử trong thời gian sớm nhất.

Cũng như năm 2017, ông Macron sẽ nhấn mạnh lập trường thân châu Âu của mình trước chủ nghĩa hoài nghi của các đối thủ cực tả và cực hữu. Tuy nhiên năm nay phức tạp hơn. Đối thủ lớn nhất của ông, Valérie Pécresse, là một người trung hữu. Bà cũng có các quan điểm thân châu Âu như ông.

Lạm phát leo thang ở Anh

Số liệu lạm phát công bố hôm thứ Tư sẽ cho thấy mức sống của người Anh bị thu hẹp đi. Con số 5% của lần trước đã không hề vui vẻ gì, còn lần này có thể tệ hơn: giá điện và khí đốt hộ gia đình sẽ tăng tới 50% trong tháng 4, khi mức trần giá năng lượng tăng, qua đó khiến lạm phát leo lên trên 6%. Trong khi đó lương hưu nhà nước và trợ cấp trong độ tuổi lao động dự kiến chỉ tăng 3,1%.

Vì vậy Anh cần phải hành động. Một số chính sách đang được xem xét là giảm thuế giá trị gia tăng, cấp tiền vay cho các công ty năng lượng và trợ giá năng lượng cho người nghèo (bằng tiền từ tăng giá đối với người giàu). Viện Nghiên cứu Tài khóa ở London đã đề xuất ưu tiên cho người nghèo. Đó là vì hệ thống sưởi và điện chiếm phần lớn hơn trong ngân sách của họ; trong đó lạm phát thực đối với 10% số hộ gia đình nghèo nhất sẽ cao hơn tới 1,5 phần trăm so với 10% số hộ gia đình giàu nhất.

Ngành hãng không Mỹ trở lại

Cổ phiếu các hãng hàng không lớn của Mỹ cuối cùng cũng có thể cất cánh. Các giám đốc điều hành của Delta Air Lines dự đoán nhu cầu đi lại bị dồn nén sẽ giúp công ty có lời dài hạn trở lại vào tháng 3, dù họ bị lỗ trong công bố thu nhập quý 4. Là hãng hàng không lớn đầu tiên của Mỹ công bố thu nhập, Delta giúp thị trường có một cái nhìn tốt hơn khi American Airlines và United Airlines công bố thu nhập trong tuần này.

Tất cả các hãng đều đang mở rộng quy mô. American Airlines có kế hoạch thuê 18.000 nhân viên trong năm 2022. Delta dự kiến bổ sung thêm 5.000 người và thưởng 1.250 đô la cho phần lớn nhân viên vào tháng 2. Các hãng hàng không kỳ vọng việc số ca nhiễm covid-19 giảm sẽ khiến hành khách quay lại đặt vé và khuyến khích nhân viên quay lại làm việc.  Nhìn chung, cho dù các hãng có báo lỗ quý 4, các nhà phân tích Phố Wall vẫn sẽ đặt cược tương lai tốt đẹp cho họ.