Tàu cao tốc "xanh" KTX-Eum của Hàn Quốc có gì đặc biệt?

Hàn Quốc đã chạy thử nghiệm tuyến tàu hỏa cao tốc thân thiện môi trường mang tên KTX-Eum từ thành phố Wonju đến thành phố Jecheon.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tham dự buổi chạy thử tàu cao tốc loại EMU-260 từ thành phố Wonju (tỉnh Gangwon) tới thành phố Jecheon (tỉnh Bắc Chungcheong). Đây cũng là hoạt động chính thức đầu tiên của ông Moon Jae-in trong năm 2021.

Buổi chạy thử diễn ra một ngày trước khi tàu được đưa vào vận hành chính thức. KTX-Eum là tàu EMU (tàu điện động lực phân tán) đầu tiên do Hàn Quốc tự phát triển, gồm các toa tàu tự hành sử dụng điện động lực. Vì tàu ứng dụng công nghệ động lực phân tán nên không cần đầu máy riêng, dù xảy ra vấn đề ở một bộ phận nào thì tàu vẫn có thể chạy an toàn.

Tàu điện thế hệ mới chỉ phát thải bằng 15% so với ô tô con và 70% so với các tàu chạy bằng diesel, chi phí năng lượng chỉ bằng 64% so với đầu máy xe lửa chạy bằng diesel, 79% tàu cao tốc KTX hiện hành. 

Tàu điện được tối ưu hóa để phù hợp với đặc thù khoảng cách ngắn giữa các nhà ga tại Hàn Quốc. Tàu cao tốc "xanh" này sẽ được chính thức vận hành từ ngày 5/1.

Tàu cao tốc xanh KTX-Eum của Hàn Quốc có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi chạy thử tàu. (Ảnh: Yonhap)

Năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) sẽ hoàn thiện một số tuyến khác, hoàn chỉnh mạng lưới tuyến đường sắt chính từ thủ đô Seoul tới thành phố Busan. Hàn Quốc lên kế hoạch thay thế toàn bộ tàu chở khách sang loại tàu thân thiện với môi trường vào năm 2029.

Điều này sẽ cho phép Hàn Quốc cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 235.000 tấn trong năm 2019 xuống còn 165.000 tấn vào năm 2029. Nhà Xanh cho biết, nước này kỳ vọng, thay đổi trên sẽ mang lại tác động tương đương việc trồng 10,6 triệu cây xanh. Bên cạnh đó, tàu KTX-Eum còn được trang bị mạng không dây băng thông rộng thế hệ thứ 4, có tên gọi LTE-R.

Phát biểu tại buổi lễ chạy thử nghiệm tàu KTX-Eum, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, nếu đường bộ là huyết mạch phát triển kinh tế trong thế kỷ 20 của Hàn Quốc, đường sắt là huyết mạch chính của phát triển kinh tế và xã hội trong thế kỷ 21.

Với quy mô thị trường đường sắt thế giới sẽ đạt 240.000 tỷ Won (221 tỷ USD) trong năm 2021, thị trường tàu cao tốc cũng đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 2,9%. Theo đó, Hàn Quốc sẽ nỗ lực xuất khẩu công nghệ xe lửa và đường sắt, đồng thời mở rộng mạng lưới đường sắt trong nước như một phần trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển cân bằng trong khu vực.

Hàn Quốc hiện là quốc gia thứ 5 trên thế giới sản xuất tàu hỏa cao tốc bằng công nghệ của riêng mình.

 

Nguồn: VTV.vn

Nguồn:vpdf.org.vn Copy link