Thế giới hôm nay: 13/10/2021

Một số tin tức đáng chú ý trên thế giới ngày  13/10/2021 trên tờ the Economist

Nguồn: The Economist Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2021 xuống 5,9%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo gần đây nhất hồi tháng 7. Nguyên nhân là do tắc nghẽn chuỗi cung ứng ở các nước giàu và tiêm chủng chậm trễ ở các nước đang phát triển. Lạm phát cũng dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh ở các nền kinh tế phát triển vào cuối năm nay. Dự báo tăng trưởng cho năm 2022 là 4,9%, không thay đổi.

Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 30 tỷ euro (35 tỷ đô la) nhằm phi carbon hóa nền kinh tế đất nước, đồng thời thúc đẩy đổi mới và nghiên cứu trong các lĩnh vực chính. Ông Macron nói Pháp sẽ xây dựng một mẫu máy bay carbon thấp, một lò phản ứng mô-đun nhỏ và hai nhà máy sản xuất hydro xanh. Các chính trị gia đối lập nói đây chỉ là chiêu trò trước thềm bầu cử sáu tháng tới.

Số vị trí tuyển dụng ở Anh lên mức nhất trong 20 năm qua, đạt 1,1 triệu, từ tháng 7 đến tháng 9, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia. Điều này khiến hiện có nhiều vị trí tuyển dụng hơn số người thất nghiệp; trong đó ngành bán lẻ có mức tăng lớn nhất và ngành khách sạn có nhiều vị trí tuyển dụng nhất. Tỷ lệ thất nghiệp là 4,5%, so với 4% trong ba tháng trước đại dịch.

Các nhà lập pháp đối lập đã tận dụng phiên họp quốc hội để chế nhạo thủ tướng mới của Áo, Alexander Schallenberg, nói ông chỉ là con rối của người tiền nhiệm Sebastian Kurz. Ông Kurz đã từ chức vào thứ Bảy vì bị các công tố viên điều tra về tội hối lộ và tham nhũng, dù ông phủ nhận hành vi sai trái. Ông Kurz vẫn là người đứng đầu Đảng Nhân dân bảo thủ và vẫn tiếp tục là một nghị sĩ.

Hãng bất động sản nhiều nợ của Trung Quốc Evergrande tiếp tục bỏ lỡ ba thời hạn thanh toán lãi suất. Công ty đã bỏ lỡ đợt đầu vào cuối tháng 9, dẫn đến đếm ngược 30 ngày trước khi vỡ nợ. Lãi suất thương phiếu Trung Quốc đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2009.

Muqtada al-Sadr, một giáo sĩ Shia hay thay đổi, sẽ thắng cuộc tổng tuyển cử ở Iraq. Kết quả sơ bộ cho thấy đảng của ông Sadr, Sairoun, đã mở rộng thế đa số và chiếm hơn 70 ghế trong quốc hội 329 ghế: đủ để tạo nên một liên minh chiến thắng. Dù được tổ chức sớm hơn để xoa dịu các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ đạt 41%.

Giá dầu tiếp tục tăng. Hôm thứ Hai giá dầu thô West Texas Intermediate, tiêu chuẩn của Mỹ đã tăng lên trên 80 USD/thùng, mức cao nhất trong bảy năm; dầu thô Brent cũng đạt mức cao nhất trong ba năm. Giá tăng do nhu cầu toàn cầu nóng lên khi các nước tháo phong tỏa. Mới tuần trước OPEC và các đồng minh đã đồng ý tăng dần sản lượng khai thác dầu.

Con số trong ngày: 34, là số quốc gia sàng lọc đầu tư nước ngoài vì những lo ngại an ninh quốc gia và các lý do khác. Họ chiếm một nửa dòng vốn đầu tư trực tiếp toàn cầu.

TIÊU ĐIỂM

OPEC sắp công bố báo cáo tháng về tình hình sản xuất dầu

OPEC sẽ công bố báo cáo hàng tháng của mình vào thứ Tư, với thiếu hụt năng lượng toàn cầu là chủ đề trung tâm. Trong tháng qua giá dầu WTI đã tăng 14%. Và nó phần nào phản ánh quyết định không tăng sản lượng đưa ra vào đầu tháng 10 của OPEC và các đồng minh, vốn kiểm soát một nửa sản lượng dầu của thế giới.

Quyết định này đã làm nghiêm trọng thêm tình trạng thiếu hụt năng lượng đang diễn ra trên khắp thế giới. Gián đoạn nguồn cung và thiếu đầu tư là một số lý do đằng sau giá khí đốt tự nhiên tăng vọt ở châu Âu và tình trạng thiếu than ở Trung Quốc và Ấn Độ. Dầu rẻ hơn có thể giúp giảm bớt phần nào thiếu hụt khí — vì một số nhà máy điện có thể chạy bằng các sản phẩm phái sinh từ dầu thay cho khí đốt tự nhiên. Song giới quan sát không cho rằng sẽ có thể giải quyết được thiếu hụt năng lượng trong vài tháng tới. Do đó nó sẽ còn xuất hiện nhiều trong các báo cáo của OPEC.

Ngành hàng không Mỹ sắp công bố kết quả quý ba

Ngành hàng không Mỹ vừa trải qua một quý đầy biến động. Họ có một mùa hè tốt đẹp với các chuyến bay chật kín người và giá vé cao hơn. Để rồi số ca nhiễm covid-19 tăng trong tháng 8 làm mọi thứ đi chệch hướng. Hôm nay các hãng sẽ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý ba, bắt đầu với Delta.

CEO Delta Ed Bastian cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Doanh số bán vé chạm đáy vào tháng 8 và đầu tháng 9, trong khi những tin tốt gần đây giúp công ty đến gần hơn với dự báo quý ba. Giới phân tích dự đoán doanh thu tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 8,4 tỷ đô la. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ lần đầu tiên có lời trong bảy quý, một thay đổi ngoạn mục từ mức thấp của năm 2020. Song các hãng hàng không — và nhà đầu tư — sẽ theo dõi sát sao mọi gián đoạn liên quan đến covid trước thềm kỳ du lịch mùa đông.

Anh và EU tiếp tục tranh cãi về giao thức Bắc Ireland

Anh có thể đã rời khỏi EU, nhưng đàm phán còn lâu mới kết thúc. Hôm thứ Tư EU đã công bố các đề xuất giảm kiểm tra biên giới và hải quan giữa Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Kiểm tra biên giới, còn được gọi là giao thức Bắc Ireland, là một phần của hiệp ước Brexit. Theo các điều khoản của mình, Anh hiện đã rời thị trường chung và liên minh thuế quan của EU, nhưng đối với thương mại hàng hóa, Bắc Ireland vẫn là một phần của cả thị trường chung lẫn liên minh nếu không sẽ có biên giới cứng với cộng hòa Ireland. Lord Frost, nhà đàm phán Brexit của chính phủ, cũng như giới lãnh đạo Belfast (Bắc Ireland) khẳng định giao thức phải được sửa đổi để loại trừ bất kỳ vai trò nào của Tòa án Công lý Châu Âu trong việc giám sát Bắc Ireland. EU từ chối viết lại một hiệp ước đã mất 5 năm để thống nhất, vì vậy bế tắc sẽ còn tiếp diễn. Nó thậm chí có thể gây ra một cuộc chiến thương mại mà người tiêu dùng, đặc biệt là ở Bắc Ireland, không muốn chứng kiến.