Đô đốc Mỹ: Lớn mạnh nhất từ Thế chiến II - PLA (Quân GPNDTQ) lộ dấu hiệu sẵn sàng thống nhất đảo Đài Loan vào năm 2027

"Tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra rằng PLA đáp ứng chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc sẵn sàng tấn công đảo Đài Loan vào năm 2027", Đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dự đoán, lực lượng Trung Quốc Đại lục đã sẵn sàng cho cuộc tấn công đảo Đài Loan tiềm năng vào năm 2027.

"Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) với quy mô chưa từng thấy kể từ Thế chiến II, dù nước này đang tập trung vào việc phục hồi kinh tế", Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Đô đốc John Aquilino phát biểu trong phiên điều trần tại Hạ viện hôm 20/4.

"Tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra rằng PLA đáp ứng chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc sẵn sàng tấn công đảo Đài Loan vào năm 2027", Đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

Đô đốc Mỹ: Lớn mạnh nhất từ Thế chiến II - PLA lộ dấu hiệu sẵn sàng thống nhất đảo Đài Loan vào năm 2027- Ảnh 1.

Đô đốc Aquilino dự đoán Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan vào năm 2027. Ảnh: Reuters

Chỉ huy quân sự hàng đầu Mỹ chỉ ra, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng hơn 16% từ 192 tỷ USD lên 223,5 tỷ USD trong những năm gần đây.

Ngoài ra, kể từ năm 2021, Trung Quốc cũng đã bổ sung loạt phương tiện quân sự quy mô lớn.

"Trong 3 năm kể từ khi tôi nắm quyền chỉ huy, PLA đã bổ sung hơn 400 máy bay chiến đấu, hơn 20 tàu chiến lớn và tăng hơn gấp đôi kho tên lửa đạn đạo và hành trình", ông Aquilino nói. 

"Có lẽ điều đáng lo ngại nhất là tốc độ nhanh chóng [của Trung Quốc] trong việc củng cố kho vũ khí hạt nhân, tăng lượng đầu đạn lên hơn 100% kể từ năm 2020".

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ông Tập cũng đã kêu gọi Trung Quốc xây dựng một "quân đội đẳng cấp thế giới" vào năm 2027 nhân kỷ niệm tròn 100 năm ngày thành lập PLA.

Đô đốc Mỹ cho rằng, Trung Quốc Đại lục sẽ tìm cách thống nhất Đài Loan thông qua các biện pháp hòa bình nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không loại trừ sử dụng vũ lực nếu những nỗ lực đó thất bại.

Đảo Đài Loan lên tiếng

Trong khi đó, người phát ngôn cơ quan đối ngoại đảo Đài Loan Jeff Liu nói với Newsweek hôm 21/3 rằng: 

"Liên quan đến suy đoán rằng Trung Quốc [Đại lục] có thể tấn công Đài Loan vào năm 2027, có nhiều suy đoán và cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi không thể dự đoán khi nào Trung Quốc [Đại lục] sẽ phát động tấn công nhưng chúng tôi phải thực hiện mọi bước chuẩn bị. Điều quan trọng nhất là tăng cường khả năng phòng thủ như một biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc Trung Quốc [Đại lục] sử dụng vũ lực".

Đô đốc Mỹ: Lớn mạnh nhất từ Thế chiến II - PLA lộ dấu hiệu sẵn sàng thống nhất đảo Đài Loan vào năm 2027- Ảnh 3.

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) không thể dự đoán khi nào Bắc Kinh sẽ hành động. Ảnh: Văn phòng lãnh đạo Đài Loan

Bất chấp những dấu hiệu trên, cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá, lãnh đạo Trung Quốc vẫn chưa đặt ra thời hạn thống nhất vào năm 2027 hoặc sau đó.

"Chúng tôi biết rằng Chủ tịch Tập đã chỉ thị cho PLA, đội ngũ lãnh đạo quân đội Trung Quốc, sẵn sàng [thống nhất] Đài Loan vào năm 2027 nhưng điều đó không có nghĩa là ông ấy quyết định hành động vào năm 2027 hoặc bất kỳ năm nào khác", Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói với CBS News năm ngoái.

Thậm chí, một số quan chức quân sự Mỹ còn đặt ra nghi ngờ về kế hoạch tấn công Đài Loan  của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

"Tôi thực sự nghĩ rằng ông Tập Cận Bình không nhất thiết muốn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown Jr. nói với các phóng viên vào ngày 10/11/2023.

Có ý kiến cho rằng, mặc dù không thể hiện rõ ý định sử dụng vũ lực nhưng PLA đang sử dụng các chiến thuật gây sức ép với đảo Đài Loan.

Hôm 21/3, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 32 máy bay quân sự PLA được phát hiện xung quanh hòn đảo trong khoảng thời gian 24h; trong đó, 20 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan – một đường ranh giới không chính thức. 

Vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, phía đảo Đài Loan đã phát hiện 33 máy bay chiến đấu của PLA bay quanh hòn đảo - số lượng lớn nhất/ngày trong năm nay.

Đô đốc Aquilino cho rằng những động thái này là "một hiện trạng mới, nguy hiểm hơn trong hoạt động và chiến thuật của PLA xung quanh Đài Loan".

Theo ông, đây là một phần của cuộc diễn tập nhằm bao vây Đài Loan và mô phỏng một cuộc phong tỏa trên biển và trên không, đồng thời bao vây hòn đảo này bằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Theo Đời sống Pháp luật